22 มี.ค. 2556

การปลูกต้นผักหวานป่า ตอน การดูแลต้นผักหวานป่าแบบง่ายๆแต่ได้ผล

การดูแลต้นผักหวานป่า การดูแลต้นผักหวานป่า ที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษ ก็เริ่มตั้งแต่การนำเมล็ดต้นผักหวานป่า ไปปลูกลงในหลุมดิน หรือปลูกในถุงเพาะ อย่างแรกก็ต้องหมั่นรดน้ำ อย่าให้ดินบริเวณหลุมหรือถุงเพาะแห้งเป็นอันขาด ระยะนี้รากของต้นผักหวานป่ากำลังแทงรากลงไปในดินในระดับแนวดิ่ง อาจจะใช้เวลาหลายวัน และอาจจะนานเป็นเดือน และเมื่อรากลงลึกในระดับหนึ่งแล้ว ต้นผักหวานป่าก็จะแทงยอดพ้นดินขึ้นมาให้เห็น

ถ้าเราปลูกต้นผักหวานป่า จำนวนมากๆ และหลังจากที่ต้นผักหวานป่าเริ่มแทงยอดพ้นดินขึ้นมาแล้ว หลุมไหนหรือถุงเพาะถุงไหนยังไม่เห็นยอดต้นผักหวานป่า แทงยอดขึ้นมาอย่าเพิ่งรีบทิ้ง ให้ดูแลต่อไปอีกระยะหนึ่ง บางที่อาจจะมีต้นผักหวานป่าหลงแทงยอดขึ้นมาให้เห็นได้อีก ดูแลรดน้ำต่อไปตามปกติ

การปลูกต้นผักหวานป่าภายใต้ร่มเงาของไม้พี่เลี้ยง น่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เป็นการให้ต้นไม้ดูแลกันเอง ตามกลไกของธรรมชาติ และธรรมชาติของต้นผักหวานป่าเอง กว่าที่จะเอาตัวรอดได้ อาจจะใช้เวลา 2-3 ปี ลองนึกภาพดูถ้าเราปลูกต้นผักหวานป่าโดยไม่พึ่งไม้พี่เลี้ยง โดยใช้วิธีการสร้างตาข่ายล้อม หรือใช้ตะกร้าครอบไว้ ต้นผักหวานป่าโตขึ้นทุกวัน และใหญ่ขึ้นทุกเดือน เราก็จะต้องเปลี่ยน ภาชนะบ่อยๆ สิ้นเปลืองรายจ่ายโดยไม่จำเป็น

การดูแลต้นผักหวานป่าในระบบนิเวศ ในสภาพแวดล้อมที่เป็นแบบธรรมชาติ นั้นไม่ยุ่งยาก ให้น้ำให้ปุ๋ยตามกำหนดเวลา เมื่อมีแมลงหรือหนอนผีเสื้อมากัดกินยอดและใบของต้นผักหวานป่า ไม่ต้องตกใจ ไม่ต้องฉีดยาฆ่าแมลงหรือยาไล่แมลง เพราะว่าแมลงหรือหนอนผีเสื้อ กำลังตัดแต่งต้นผักหวานป่า ให้แตกกิ่งแตกยอด ขึ้นมาเองโดยไม่ต้องเหนื่อย


มีเกษตรกรบางรายใช้ยาฆ่าหญ้า ในแปลงปลูกต้นผักหวานป่า อาจจะมีผลเสียมากกว่าผลดี อย่างแรกแมลงที่มีประโยชน์ต่อต้นผักหวานป่า อาจจะต้องตาย อย่างที่สองต้นผักหวานป่าอาจจะได้ผลกระทบทางอ้อม เติบโตช้าและอาจจะตายได้ อย่างที่สามพืชที่เป็นวัชพืชบางชนิด ช่วยคลุมดินรักษาหน้าดิน และรักษาความชื่นให้กับรากและต้นผักหวานป่า ทางที่ดีปล่อยให้วัชพืชขึ้นไปอย่างนั้นแหละ เพียงแต่คอยอย่าให้วัชพืชบังแสงก็พอ รอไปจนกว่าต้นผักหวานป่าอายุ 4-5 ปี ถึงค่อยมาว่ากันใหม่

หลังจากปลูกต้นผักหวานป่า ผ่านไปแล้วครึ่งปี ถึงตอนนี้มั่นใจได้ว่า ต้นผักหวานป่ารอดตายแล้ว ดังนั้นการให้น้ำและปุ๋ย ยังคงให้เหมือนเดิม เน้นเป็นปุ๋ยน้ำชีวภาพ ปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยคอก นอกจากจะประหยัดแล้ว ต้นผักหวานป่าน่าจะชอบมากกว่า ปุ๋ยเคมี และสุดท้ายอย่าลืมดูแลไม้พี่เลี้ยงด้วย อนาคตได้กินยอดผักหวานป่า และขายยอดผักหวานป่าแน่นอน…

23 ความคิดเห็น:

mimi21 กล่าวว่า...

ปลูกแซมแถวต้นกล้วยได้มั้ยคะ กำลังเตรียมหลุมอยู่ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

ปลูกในกระถางใหญ่ๆๆได้มั้ยค่ะ พอดียุต่างแระเทศอ่ะคะ

K-Kanjana กล่าวว่า...

ผักหวานป่าเป็นไม้ยืนต้น อายุน่าจะเกิน 100 ปี(ระบบมีรากแก้ว) รากของผักหวานป่าจะหากินไกล...ถ้าปลูกโดยใช้กิ่งตอน ก็ไม่น่าจะมีปัญหานะ การดูแลก็เหมือนปลูกลงดิน...ถ้าปลูกด้วยเมล็ดก็น่าสนใจ ผลเป็นยังใงเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แน่นอนครับผมปลูกแล้วได้ผลครับ เพราะต้นกล้วยช่วยให้ความชุ่มชื้นได้ดี

Unknown กล่าวว่า...

ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ได้ไหมครับ

K-Kanjana กล่าวว่า...

ปุ๋ยที่เหมาะสำหรับผักหวานป่า อย่างเช่น ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอกที่ผ่านกระบวนการหมักแล้ว ปุ๋ยน้ำชีวภาพต่างๆ ...ปุ๋ยอินทรีย์ก็สามารถใช้ได้ แต่ถ้าเราปลูกผักหวานป่า เพื่อการค้า มีจำนวนต้น หลายร้อยต้น เราเองควรจะใช้ปุ๋ยที่ ต้นทุนต่ำ ประหยัด สามารถทำเองได้ และที่สำคัญต้นผักหวานป่าก็ชอบด้วย....

Unknown กล่าวว่า...

มีเมล็ดขายไหมคับ อยากได้แต่ไม่รู้จะไปหาชื้อจากที่ไหนคับ

K-Kanjana กล่าวว่า...

ลองเข้าไปค้นหาแหล่งซื้อขายที่ เวปเกษตรพอเพียง http://www.kasetporpeang.com/หมวดตลาดกลางสินค้าทั่วไป ดูครับ มีหลายเจ้า ผมเองก็สั่งซื้อทุกปี

Unknown กล่าวว่า...

มีครับ โทรมา 0851477649 กำลังสุกคาต้นเลย เยอะเลย

Unknown กล่าวว่า...

เมล็ดผักหวานป่า ขาย ก.ก. เท่าไลครับ รวมค่าส่งด้วยนะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ปลูกมา 2 ปี ใต้ต้นชมพู่ ต้นเท่าเดิม เท่าที่ซื้อเป็นกล้ามาปลูกค่ะ ท้อแท้ และแห้งเหี่ยว

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมปลูกแล้วร้อยกว่าหลุมๆละ สี่เมล็ด อายุ ประมาณ 1 เดือนยังไม่โผล่ยอดถ้าอากาศแห้งและดินแห้งมากๆต้องรดน้ำสัปดาห์ละกี่ครั้งครับ หรือไม่ต้องรดน้ำได้ไหมครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เรามีต้นกล้าขายส่งถึงบ้าน 0812519198

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ปลูกได้ 4 เดือนแล้ว ได้น้อยหน่าเป็นไม้พี่เลี้ยง เกิดเกือบทุก่ต้น แต่ไม่้รู้จะรอดแล้งหรือเปล่า อยู่ทีดง หินล้มสุรินทร์ อยากได้เม็ดผักหวานป่า สัก 500 เม็ด แต่ให้รอฝนในเดือนพฤษภาคมก่อน เริ่ม่ต้นดูท่าจะดี แต่บั้นปลายจะเป็นอย่างไรไม่รู้ รองฯเดช อบต.น้ำเขียว รัตนบุรี สุรินทร์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ปลูกเหมือนกัน 300 ต้นรอดหมด อายุ 10 เดือน แตกยอดเยอะมาก ทำร่องยกคู มีนำ้หยด มีพี่เลี้ยง แค พริก มะเขือ ทับทิม เน้นกินได้ ก็นับว่าได้ผลดี

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่ทราบว่าใช้ต้นสักเป็นไม้พี่เลี้ยงได้มั๊ยคะ คือมีสวนไม้สักอยู่อ่ะค่ะ

noktor กล่าวว่า...

มีเมล็ดแคแดงและแคขาวจำหน่ายครับ ปลูกง่าย โตเร็ว ไว้เป็นพืชพี่เลี้ยงผักหวานป่า
สนใจ ติดต่อ คุณนก 082-6945116
www.nasithome.com

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ที่ปักธงชัย โคราช ปลูกมา2ปี 300ต้นสูง 20-60ซม รอด90%ครับ

Unknown กล่าวว่า...

ระหว่างใช้เมล็ดกับกิ่งตอนอันไหนดีกว่ากันครับ

Unknown กล่าวว่า...

2ปีเข้าปี่ที่3สูงประมาณ 150-180ซม.จ้า

Unknown กล่าวว่า...

2ปีเข้าปี่ที่3สูงประมาณ 150-180ซม.จ้า

Unknown กล่าวว่า...

ปลูกสามปีกว่าละ สามสิบต้น โต 100-150 cm. ประมาณ 10 ต้น อีก 10 ต้น แคระประมาณฟุตหนึ่ง อีก 10 ต้น ตายละ ว่าจะหามาปลูกอีก สู้กันต่อไป

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ปลูก ก.ค. ๕๘ สามสิบห้าต้นพร้อมแคบ้าน รอดมาจนถึงเมษายนห้าเก้า เจอร้อนตายเหลือแค่สามต้น ว่าจะหามาอีก สู้ ๆๆ

แสดงความคิดเห็น