28 มี.ค. 2556

การปลูกผักหวานป่า ตอน การตัดแต่งกิ่งเพื่อกระตุ้นให้แตกยอดอ่อน

ผักหวานป่าแตกยอด ประสบการณ์ ในการปลูกผักหวานป่า 3 ปีที่ผ่านมา สามารถบอกได้เต็มปากเต็มคำ การปลูกผักหวานป่าที่ประหยัดที่สุด รอดตายมากที่สุด ต้องปลูกผักหวานป่าด้วยเมล็ดเท่านั้น ความแตกต่างของการปลูกผักหวานป่าด้วยกิ่งตอนและเมล็ดพันธุ์ ที่เห็นได้ชัด นั้นก็เรื่องของราคา กิ่งตอนราคาอยู่ราวๆ 200-300 บาท ขณะที่เมล็ดพันธ์ ราคาอยู่ประมาณเมล็ดละ 2-3 บาท และถ้าเป็นต้นกล้าที่อยู่ในถุงเพาะราคาประมาณ15-25 บาท

การปลูกผักหวานป่าด้วยกิ่งตอน ใช้เวลา 1-2 ปี ก็จะสามารถเก็บยอดขายได้ แต่อย่าลืม ราคากิ่งพันธ์ 200-300 บาทใช้เงินทุนไม่น้อย และถ้าจะปลูกเพื่อการค้าก็ต้องปลูกเป็นจำนวนมาก ขณะที่การปลูกผักหวานป่าด้วยวิธีการเพาะเมล็ด ถ้าศึกษาเรียนรู้อย่างถูกวิธี จะเป็นการขยายพันธุ์ที่ใช้ต้นทุนต่ำ อัตราการรอดตายมากที่สุด และที่สำคัญการปลูกด้วยเมล็ดพันธุ์เป็นวิธีที่ได้รากแก้วและระบบรากที่สมบูรณ์ ถึงแม้นว่าจะต้องใช้เวลาปลูกอย่างน้อย 3-4 ปี ถึงจะสามารถเก็บยอดขายได้

ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผักหวานป่าด้วยวิธีการปลูกด้วยกิ่งตอน หรือปลูกด้วยเมล็ดพันธุ์ก็ตาม ถ้าปลูกเพื่อเก็บยอดขาย เราก็จะต้องมีวิธีการที่จะทำให้ต้นผักหวานป่า แตกกิ่งแตกยอดเป็นจำนวนมากๆในจำนวน 1 ต้น เมื่อมีหลายต้น หลายร้อยต้น แน่ละผลผลิตก็ย่อมมากขึ้น มียอดให้เก็บมากขึ้น รายได้ก็ย่อมจะได้มากขึ้นเช่นกัน


ธรรมชาติของการเจริญเติบโตของต้นไม้ทุกชนิด ที่อยู่ภายใต้ร่มเงาของไม้ที่ใหญ่กว่า ย่อมที่จะพยายามเจริญเติบโตทางด้านของความสูงเพื่อที่จะทำให้ตัวเองได้รับแสงของดวงอาทิตย์ได้อย่างเต็มที่ ถ้าเราปลูกต้นผักหวานป่า ใต้ต้นไม้พี่เลี้ยงต้นผักหวานป่าจะมีลำต้นสูงอย่างเดียว แตกกิ่งน้อย ดังนั้นถ้าเราจะปลูกเพื่อการค้า จึงจำเป็นจะต้องทำให้ต้นผักหวานป่า แตกกิ่งแตกยอดเยอะๆ ยิ่งมากยิ่งดี

เทคนิคของการที่จะทำให้ต้นผักหวานป่า แตกกิ่งแตกยอดเป็นจำนวนมากๆนั้น เป็นวิธีการทำให้ต้นไม้หยุดการเจริญเติบโตทางด้านความสูง ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง และเมื่อต้นไม้หรือต้นผักหวานป่า สะสมอาหาร น้ำ ปุ๋ย อย่างเพียงพอ และสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ต้นไม้นั้นหรือต้นผักหวานป่านั้น ก็จะเร่งการเจริญเติบโตอีกครั้งหนึ่ง และครั้งนี้ต้นผักหวานป่ามีความพร้อมมากเป็นพิเศษ ส่งผลให้ต้นผักหวานป่าแตกกิ่งแตกยอดเป็นจำนวนมาก ตรงบริเวณปลายกิ่งแขนงที่ได้หักไว้

วิธีการทำก็ไม่ยุ่งยาก โดยเริ่มทำการตัดแต่งกิ่งต้นผักหวานป่า เลือกต้นที่สมบูรณ์แข็งแรงก่อน เมื่อได้แล้วให้เราทำการหักปลายกิ่งแขนงทิ้งให้เหลือยาว 15-20 เซนติเมตร รูดใบแก่บางส่วนทิ้งให้เหลือติดกิ่ง 3-4 ใบ ต่อจากนั้นก็ให้น้ำต้นผักหวานป่าทันที และให้ดินบริเวณรอบๆชื้นพอสมควร ทำอย่างนี้ติดต่อกัน ไม่กี่วันยอดผักหวานป่า ก็จะแตกยอดออกมา และเมื่อยอดยาวประมาณ 15-25 เซนติเมตร ก็เก็บยอดเพื่อส่งขายต่อไป

ดังนั้นถ้าเราปลูกผักหวานป่าเพื่อการค้า เพื่อจำหน่ายยอด วิธีการตัดแต่งกิ่งเพื่อกระตุ้นให้แตกยอดอ่อน เกษตรกรผู้ปลูก จำเป็นจะต้องเรียนรู้และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการทำงานจริงๆ ปลูกไป เรียนรู้ไป หาแนวทางของตนเอง แล้วท่านก็จะเป็นอีกคนหนึ่ง ที่ประสบความสำเร็จ ความสำเร็จของการปลูกผักหวานป่าอย่างแท้จริง

1 ความคิดเห็น:

dawraiy กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับความรู้เกี่ยวกับผักหวานป่า จะได้นำไปจัดการกับต้นผักหวานที่ปลูกโดยใช้กิ่งตอน เพื่อให้มียอดเก็บไปทำอาหารได้เร็วขึ้น

แสดงความคิดเห็น