5 มี.ค. 2556

การปลูกผักหวานป่า ตอน ใบผักหวานป่าสีขาว

alt=ผักหวานป่าใบขาว
เมื่อปีก่อน ผมได้ซื้อเมล็ดผักหวานป่า จำนวน 200 กว่าเมล็ด มาเพาะและปลูกที่ไร่ เมื่อต้นผักหวานป่างอกและเจริญเติบไปได้ สองสามเดือน มีความผิดปกติของใบผักหวานป่า ที่เพาะจากเมล็ด จำนวนสิบกว่าต้นคือ มีสีของใบไม่เหมือนใบไม้ที่พบเห็นได้ทั่วไป จากใบสีเขียวกลายมาเป็นใบสีขาว ไม่ใช่แค่ใบเดียว แต่เป็นทั้งต้น

ใบไม้เปลี่ยนสี คงจะเป็นเรื่องที่ไม่แปลกมากนัก เพราะว่าเป็นการเปลี่ยนไปตามหลักของธรรมชาติ ที่พบเห็นบ่อยๆ คือการเปลี่ยนจากใบไม้ที่มีสีเขียว เปลี่ยนไปเป็นสีเหลืองอ่อน สีส้ม และสีน้ำตาล เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่ง ใบไม้ที่เปลี่ยนสีเหล่านี้ จะกลายเป็นใบไม้แห้ง และร่วงหล่นจากต้นลงสู่พื้นดิน

“สีเขียวของใบไม้เกิดขึ้นเนื่องมาจากสารสีคลอโรฟิลล์ พบอยู่ในคลอโรพลาสต์ (chloroplast) ซึ่งมี โครงสร้างที่มีลักษณะคล้ายถุงแบนๆ มีเยื่อหุ้ม เรียกว่า ไทลาคอยด์ (thylacoid) และบนไทลาคอยด์ นี้เองที่มี คลอโรฟิลล์ที่ทำหน้าที่ในการรับพลังงานจากดวงอาทิตย์ เพื่อเป็นแหล่งพลังงานในกระบวนการสร้างอาหาร ของ พืชด้วยกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง (photosynthesis) ซึ่งกระบวนการสร้างอาหารของพืชจะเกิดขึ้น บริเวณส่วนที่เป็นสีเขียวของพืช เช่น ใบ


ดังนั้น ถ้าพืชไม่มีส่วนที่เป็นสีเขียว สามารถสังเคราะห์ด้วยแสงได้หรือไม่ สารสีคลอโรฟิลล์ไม่เพียงทำให้พืชมีสีเขียวเท่านั้น โดยคลอโรฟิลล์ เอ ให้สีเขียวเข้ม คลอโรฟิลล์ บี ให้สี เขียวอ่อน คลอโรฟิลล์ ซี ให้สีส้ม คลอโรฟิลล์ ดี ให้สีน้ำตาล ดังนั้นพืชที่ไม่มีส่วนที่เป็นสีเขียวก็ไม่ได้หมายถึง ไม่มีคลอโรฟิลล์ แต่อย่างไรก็ตามพืชที่จะสามารถสังเคราะห์ด้วยแสงได้จะต้องมีสารสีคลอโรฟิลล์ เอ ที่เป็น สารสีหลักที่จะถ่ายทอดอิเล็กตรอนในกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง ... ดังนั้นแม้พืชทีไม่มีส่วนที่เป็นสีเขียว จึงมีกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงเกิดขึ้นได้”

จากข้อมูลที่สืบค้น จะเห็นได้ว่า ไม่มีข้อมูลไหนเลยที่จะให้ความกระจ่าง ไขปัญหา ถึงที่มา และสาเหตุของการเกิดการเปลี่ยนแปลง แก้ไขได้ไหม และจะต้องทำอย่างไร ใบไม้ที่เปลี่ยนจากสีเขียว ไปเป็นใบสีขาว สามารถสังเคราะห์ได้หรือเปล่า หรือว่ามีแต่สีเขียวเข้ม สีเขียวอ่อน สีส้ม และสีน้ำตาล เท่านั้น ที่ยังจะเจริญเติบโตไปได้ ถึงแม้ใบไม้จะไม่เป็นสีเขียว ก็ตาม

แล้วใบของต้นผักหวานป่า ที่ปลูกที่ไร่ละ จะทำอย่างไรดี มันเกิดอะไรขึ้น เป็นความผิดปกติของส่วนไหน สาเหตุมาจากอะไร ทำอย่างไรถึงจะทำให้ใบของต้นผักหวานป่า กลับไปเป็นสีเขียวเหมือนดังเดิม แต่นั้นไม่สำคัญเท่า กับการที่ต้นผักหวานป่า ที่ปลูกไม่เติบโตเท่าที่ควร แม้จะใส่ปุ๋ย ให้น้ำ เป็นอย่างดี

แม้เวลาผ่านไปเกือบปี ความสูงก็ยังทรงตัว ผิดกับต้นผักหวานป่า ที่มีใบเป็นสีเขียว ที่เจริญเติบโตไปอย่างรวดเร็ว มีความสูงเฉลี่ยเกือบ 1 เมตร มาถึงตรงนี้ เวลานี้ คงต้องแก้ปัญหาด้วยการหาเมล็ดผักหวานป่า มาเพาะเพื่อปลูกทดแทน หลุมเดิม ต้นเดิม ก่อนที่จะโตไม่ทันเพื่อนและไม่ทันเก็บยอดผักหวานป่า ขายเสียก่อน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น