22 ก.พ. 2556

น้ำหมักชีวภาพจากผลไม้สุก

alt=ฮอร์โมนผลไม้
มะละกอสุกที่สวนเกษตร มักจะมีขโมยสี่ขาแอบมากินก่อน กระรอกสีขาวตื่นตั้งแต่เช้าแอบย่องมา ก่อนที่เราจะตื่นจากที่นอนเสียอีก ร้ายจริงๆ แต่ก็ยังมีบางต้นและบางลูกที่กระรอกไม่สามารถขึ้นไปกินลูกมะละกอสุกได้ เลยได้โอกาสนำมะละกอลูกที่กำลังสุกไปทำน้ำหมักชีวภาพ…ขอบใจนะ กระรอกน้อย ที่เหลือไว้ให้

น้ำหมักชีวภาพ จากผลไม้สุก เราเพียงแต่นำผลไม้สุกที่เราปลูกไว้ในสวนเกษตร นำมาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่ามากที่สุด ที่สวนเกษตร ผมมักที่จะเก็บผลมะละกอสุก จากต้นที่อยู่ท้ายสวน เจ้ากระรอกขาวไม่กล้าไป คงจะกลัวเจ้าตูบไล่กัด ก่อนที่จะได้กินมะละกอสุกหวานๆ

การทำเกษตรแบบผสมผสาน ข้อดี เราจะมีพืชหรือผลไม้ ที่สะอาด สด ปลอดภัยจากสารพิษตกค้าง และไม่เป็นอันตรายต่อตัวเราเอง ดังนั้นพืชหรือผลไม้ ที่เหลือจากกิน เราก็สามารถที่จะนำพืชหรือผลไม้เหล่านั้นมาทำปุ๋ย ทำฮอร์โมนจากพืช เพื่อนำไปปรับปรุงบำรุงดินภายในสวน ใช้เป็นอาหารเสริมสำหรับพืชเพื่อเร่งการเจริญเติบโต เร่งดอกเร่งผล ลดค่าใช้จ่ายได้ผลจริงๆ


ถ้าเราเลือกที่จะทำเกษตรแบบพอเพียง โดยเน้นเลือกปลูกพืชหลักๆที่หาง่ายปลูกง่าย เป็นพืชใกล้ตัว และที่สำคัญต้องเป็นพืชที่เราชอบกิน ชอบทาน “กินทุกอย่างที่ปลูก และปลูกทุกอย่างที่กิน”ตัวเราก็จะมีความสุข จะเป็นความสุขที่เกิดขึ้นจริง สร้างได้จริง เท่านี้เราก็จะรวย รวยความสุข ความสุขที่ไม่ต้องซื้อด้วยเงิน ความสุขที่จับต้องได้จริงๆ

ผลไม้ที่เราจะนำมาทำน้ำหมักชีวภาพ ควรจะจะหาซื้อง่ายหาง่าย ยิ่งถ้าเราปลูกไว้กินเองยิ่งดี ก็จะประหยัดขึ้นไปอีก วิธีการทำก็ไม่ยาก เมื่อพร้อมแล้วลุยเลย…ผลไม้ที่จะต้องจัดเตรียมก็มีดังนี้
-มะละกอสุก จำนวน 2 กิโลกรัม
-กล้วยสุก จำนวน 2 กิโลกรัม
-ฟักทองแก่ จำนวน 2 กิโลกรัม
-กากน้ำตาล(หากากน้ำตาลไม่ได้ให้เอาน้ำตาลปีบ 1 กิโลกรัม ผสมกับน้ำ 10 ลิตร เคี่ยวไฟให้เหลือ 8-9 ลิตร) 50 ซีซี
-น้ำเปล่า จำนวน 5 ลิตร
-ถังพลาสติก/ไห มีฝาปิดขนาดบรรจุ 10 ลิตร จำนวน 1ใบ
วิธีการทำ
1.นำผลไม้ทั้งสามชนิด มาฝาน หั่น สับให้ละเอียด โดยไม่ต้องปอกเปลือก
2.ใส่ลงไปในภาชนะ
3.เติมกากน้ำตาล
4.คนให้เข้ากัน
5.ปิดฝาโอ่งไว้นาน 10-15 วัน นำออกมาใช้ได้
วิธีใช้
1.กรองเอาน้ำหมักผลไม้ไปฉีด พ่น รด หรือราดผลไม้ในช่วงตอนเย็น
2.ใช้ในอัตรา 50 ซีซี ต่อน้ำ 10 ลิตร
3.เห็นฝ้าสีขาวๆลอยอยู่ในถัง อย่าทิ้ง ให้นำมาทากิ่งตอนจะช่วยเร่งรากให้ออกมากยิ่งขึ้น
4.กากที่เหลืออย่าทิ้งนำมาเทใส่รอบทรงพุ่มไม้ผล หรือเอามาทำเป็นปุ๋ยหมักได้
น้ำหมักของผลไม้รวม 6กิโลกรัม น้ำหมักที่กรองใส่พลาสติกหรือแก้ว ปิดฝาให้สนิทเก็บไว้นานถึง 3เดือน…ลองไปทำดูนะครับ

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จะนำไปทดลองทำ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ คุณได้ให้สิ่งที่มีค่าต่อเกษตรไทยจริงๆ ขอให้มีความสุขนะครับ

แสดงความคิดเห็น