28 ก.พ. 2556

การปลูกผักหวานป่า ตอน ไม้พี่เลี้ยงถูกหนอนผีเสื้อกัดกิน

alt=หนอนกินใบแค
เมื่อเราต้องการปลูกผักหวานป่า เราก็ย่อมที่จะปลูกไม้พี่เลี้ยง ควบคู่กันไป ส่วนการที่จะปลูกไม้พี่เลี้ยงก่อนต้นผักหวานป่า หรือจะปลูกพร้อมกับต้นผักหวานป่า ก็ขึ้นกับว่า เราจะเลือกต้นไม้ชนิดไหน ให้เป็นไม้พี่เลี้ยงของต้นผักหวานป่าดี

ถ้าเราเลือกต้นแคบ้าน เพื่อที่จะปลูกไว้เป็นไม้พี่เลี้ยงให้กับต้นผักหวานป่า เราก็จะต้องเรียนรู้ถึง จุดอ่อนจุดแข็งของต้นแค ว่ามีอะไรบ้าง การรู้ถึงข้อดีข้อเสียของพืชชนิดใดชนิดหนึ่งเสียก่อน เมื่อเกิดปัญหาที่ไม่คาดคิดขึ้น ก็ย่อมที่จะมีทางออก และแก้ปัญหาได้

ข้อดีหรือจุดแข็งของต้นแคบ้าน สามารถปลูกพร้อมๆกับเมล็ดต้นผักหวานป่าได้เลย เพราะว่าปลูกง่าย โตไว ต้นแคเป็นพืชตระกูลถั่ว จะช่วยตรึงธาตุไนโตรเจนไว้ที่ปลายราก ดังนั้นถ้าเราปลูกต้นผักหวานป่าไว้ในบริเวณใกล้ๆ หรือปลูกไว้ในหลุมเดียวกัน ต้นผักหวานป่า ก็จะดึงเอาธาตุไนโตรเจนที่อยู่ปลายรากของต้นแค ไปใช้ นอกจากนี้ ต้นผักหวานป่า ที่ยังเล็กอยู่ก็จะอาศัยดูดน้ำ จากบริเวณโคนต้นต้นแคอีกด้วย


ธาตุไนโตรเจน ซึ่งมีคุณสมบัติ ช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโต ในส่วนของลำต้น ดังนั้นเมื่อต้นผักหวานป่า ดึงธาตุไนโตรเจนไปใช้ต้นผักหวานป่าก็จะโตเร็ว ต้นแคบ้านเมื่อปลูกแล้วจะให้ร่มเงาพอประมาณ ลำต้นตรง ไม่ทึบแสง แสงสามารถส่องลอดผ่านไปได้บางส่วน ทำให้พืชที่ปลูกอยู่ใต้ร่มเงา จะได้รับแสงแดดไปใช้ประโยชน์ได้ ต้นแคนอกจากจะเป็นไม้พี่เลี้ยงที่ให้ความช่วยเหลือแก่ต้นผักหวานป่าได้เป็นอย่างดีแล้ว ต้นแคบ้าน ยัง ให้ประโยชน์แก่ผู้ปลูก ให้อาหาร ให้ร่มเงา ต้นแคมีทั้งชนิดดอกสีแดงและดอกสีขาว ทั้งสองชนิดมีคุณประโยชน์เหมือนกัน กินได้ แถมยังเป็นอาหารชั้นยอด โดยเลือกใช้ส่วนของดอก ไปแกงส้ม ใบและยอดอ่อน ต้มกินกับน้ำพริก

ข้อเสียหรือจุดอ่อนของต้นแคบ้าน นั้นก็คือ มีอายุสั้น ปีหรือสองปีก็จะตาย ดังนั้นเมื่อปลูกต้นผักหวานป่า เข้าสู่ปีที่สาม ก็ให้หาพืชผักสวนครัวมาปลูก อย่างเช่น ต้นมะเขือ เพื่อให้เป็นไม้พี่เลี้ยงแทนต้นแค ที่ตายไป เพราะหลังจากปีที่สามไปแล้ว ต้นผักหวานป่า จะเจริญเติบโต ได้เอง ไม้พี่เลี้ยงอาจจะไม่จำเป็นต้องมี ข้อเสียหรือจุดอ่อน อย่างที่สองนั้นก็คือ ใบและยอดของต้นแค ที่ยังเล็กอยู่ จะมีหนอนผีเสื้อ ที่เกิดจากผีเสื้อชนิดกลางคืน มาวางไข่ เมื่อกลายเป็นหนอน แล้วก็จะกัดกินใบและยอดของต้นแค จนทำให้ต้นแค เหี่ยวเฉาและตายไปในที่สุด

ดังนั้น ต้องหมั่นคอยดูแลและคอยกำจัดหนอนผีเสื้อทุกวัน โดยเฉพาะช่วงเวลาตอนเช้า หนอนผีเสื้อ กำลังโตและจะกินใบของต้นแคเป็นอาหาร ต้องสังเกตให้ดีๆ ตัวหนอนผีเสื้อจะมีลักษณะคล้ายสีของใบต้นแค เราจะต้องดูแลจนกว่าต้นแคจะสูงสักประมาณ 1 เมตร ต้นแคถึงจะอยู่รอดและไม่ตายจากหนอนผีเสื้อ และต้นผักหวานป่าก็จะอยู่รอดและไม่ตายเช่นกัน…

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น