21 พ.ย. 2556

ต้นสาบเสือใต้ร่มเงาของยูคา

alt='ต้นสาบเสือในสวนยูคา'ต้นสาบเสือเป็นพืชล้มลุกอีกชนิดหนึ่งที่ได้ถูกนำมาสกัดสารเพื่อใช้ควบคุมศัตรูพืช เป็นพืชที่พบได้ทั่วไป เนื่องจากเป็นพืชที่สามารถขยายพันธุ์ด้วยการอาศัยแรงลม ช่วยพัดพาเมล็ดที่แก่พร้อมเจริญเติบโตไปตกในพื้นที่ห่างไกลออกไป จากต้นแม่ได้ไม่ยากนัก เช่นเดียวกันกับที่ไร่ภูกาญจน์แห่งนี้ เมื่อฤดูหนาวมาเยือน สายลมที่พัดผ่านมาทางด้านทิศเหนือของไร่ มักจะมีความเร็วและแรง ซึ่งพอดิบพอดีกับที่ต้นสาบเสือกำลังออกดอกและมีเมล็ดพร้อมที่จะดำรงสายพันธุ์สืบต่อไป

จึงไม่แปลกใจเลยที่ไร่แห่งนี้ จะพบต้นสาบเสือ ขึ้นเจริญเติบโตได้เกือบเต็มพื้นที่ของไร่ ทั้งพื้นที่ปลูกไผ่ตงลืมแล้ง พื้นที่ปลูกผักหวานป่า พื้นที่ปลูกมะกรูด รวมถึงพื้นที่ปลูกพืชผักสวนครัว ปัญหาอยู่ตรงไหน…ทั้งๆที่ต้นสาบเสือ เป็นพืชที่ได้ถูกนำมาใช้ในการป้องกันกำจัดศัตรูพืช เป็นพืชที่มีประโยชน์สำหรับเกษตรกรที่ไม่ใช้สารเคมี


alt='รากต้นสาบเสือ'ถ้าเราปลูกพืช ไม่ว่าจะเป็นพืชสวนหรือพืชไร่ก็ตาม ถ้าบังเอิญมีต้นสาบเสือไปงอกและเจริญเติบโตอยู่ข้างแล้วละก็ พืชที่เราลงทุนลงแรงปลูก โอกาสที่พืชที่ปลูกนั้นจะโตได้ตามปกตินั้นได้น้อยมาก เพราะว่าเจ้าสาบเสือนี้เจริญงอกงามได้เร็ว แตกกิ่งก้านสาขามาก จนดูเป็นพุ่ม ลำต้นสูงประมาณ 3-4 ฟุต ระบบรากที่แข็งแรง การที่จะถอนต้นที่ใหญ่แล้ว จึงเป็นไปได้ยากมาก ด้วยความที่ต้นสาบเสือเป็นพืชล้มลุก โตเร็ว เมื่อเจอะเจอขณะที่ต้นยังเล็กอยู่ ก็ขอให้เรารีบกำจัดเสีย ไม่งั้นเจ้าต้นสาบเสือจะสร้างปัญหาให้กับพืชที่เราปลูกไว้

ต้นยูคา ที่ปลูกไว้จำนวน 1.000 ต้น ต้นสาบเสือก็ยังสามารถเจริญเติบโตได้ ทั้งที่เรารู้กันอยู่ว่า เมื่อปลูกต้นยูคาแล้ว พืชชนิดอื่นๆก็ไม่สามารถ เอาตัวรอดได้ภายใต้ร่มเงา รากของยูคาแข็งแรง และออกหาอาหารไปได้ไกลมาก รากฝอยก็เยอะ แต่แปลกนะ เจ้าสาบเสือนี้สามารถขึ้นและเติบโตอยู่ได้ แถมลำต้นโตและใบเขียวดีด้วย

สวนยูคาจึงเป็นพื้นทีแห่งเดียวภายในไร่ ที่ไม่มีการกำจัดต้นสาบเสือออกไป ยังคงปล่อยไว้ให้ขยายพันธุ์ดังตามเดิม เพื่อที่จะได้เป็นคลังเก็บต้นสมุนไพรแบบสดๆ ซึ่งสามารถเก็บลำต้นและใบนำมาใช้เป็นสมุนไพรได้ตลอดเวลา

ถึงแม้ต้นสาบเสือจะเป็นพืชวัชพืชในพื้นที่ ที่เราไม่ให้มันขึ้นก็ตาม คุณประโยชน์ในด้านบวกนั้นเราก็นำมาแปรรูป นำส่วนดีมาใช้ป้องกัน กำจัดและเป็นสารไล่แมลงศัตรูพืชชนิดต่างๆ เช่น เพลี้ยอ่อน หนอนใยผัก หนอนกระทู้และแมลงศัตรูในโรงเก็บ

สำหรับวิธีการใช้ก็ไม่ยากขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และการนำไปใช้
· ต้นและใบผึ่งลมให้แห้ง บดเป็นผง แช่น้ำ 400 กรัม/ น้ำ 3 ลิตร ถ้าใบอย่างเดียวใช้ 400 กรัม/น้ำ 8 ลิตร กวนตั้งทิ้งไว้ค้างคืนกรอง ฉีดพ่นทุก 7 วัน ป้องกันและไล่หนอนกระทู้ผัก หนอนใยผัก

· หมักด้วยเหล้าขาว 24 ชั่วโมง (500กรัม/เหล้า 1ลิตร) หมักค้างคืน กรองออกมาใช้ป้องกันกำจัดโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราและแบคทีเรีย และหนอนใยผัก

· ใบสด 10 กรัมผสมกับใบแห้ง 30 กรัม บดให้ละเอียด แล้วนำมาคลุกถั่วเขียว 100 กรัม สามารถป้องกันและกำจัดแมลงด้วงถั่วเขียวและมอดข้าวสาร

ต้นสาบเสือ จึงเป็นพืชที่น่าส่งเสริมให้เกษตรกร นำมาใช้เป็นสารป้องกัน กำจัดและเป็นสารไล่แมลงศัตรูพืช ให้มากยิ่งขึ้น ไม่ต้องปลูก ไม่ต้องเสียเงิน ธรรมชาติให้มา จัดที่จัดทางให้อยู่ แค่นี้ก็น่าจะพอใจนะ…









0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น