16 เม.ย. 2556

การปลูกผักหวานป่าในรอบปีที่ผ่านมา ตอนที่1

alt=ต้นผักหวานป่ากับต้นแคแดง การปลูกผักหวานป่าในรอบปีที่ผ่านมา สถิติและข้อมูลที่น่าสนใจ บางสิ่งที่ไม่ตรงกับ ปราชญ์เกษตรหลายๆท่านและก็มีข้อมูลบางอย่างที่สอดคล้องกับเกษตรกรผู้ปลูกผักหวานป่า ดังนั้นข้อมูลที่ได้จากการเรียนรู้จากภาคสนาม จะใช้เป็นแนวทางในการทำงาน ในการปลูกผักหวานป่าของปีต่อๆไป

ข้อมูลของการปลูกผักหวานป่าที่ได้ผ่านการศึกษาและเรียนรู้จากประสบการณ์โดยตรง พอที่จะสรุปได้ดังนี้
· ปลายเดือนมีนาคม 2555 เมล็ดผักหวานป่า จำนวน 229 เมล็ด จากป่าบนภูเขาที่อยู่ใกล้ไร่กาญจนา เมล็ดมีสีเหลืองประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์
· นำเมล็ดผักหวานป่าทั้งหมดมาบ่มเพื่อให้เปลือกอ่อนนุ่ม จำนวน 5 วัน
· แกะเปลือกเมล็ดผักหวานป่าด้วยมือล้วนๆแช่น้ำที่มีทราย แล้วใช้มือขยี้เมล็ดผักหวานป่าพร้อมกับเมล็ดทรายอีกครั้ง เพื่อให้ทรายช่วยขัดเปลือกของเมล็ดผักหวานป่า อีกรอบ
· เมื่อขัดเมล็ดผักหวานป่า จนเปลือกหลุดจนหมดแล้ว นำเมล็ดที่ได้ไปผึ่งลมในที่ร่ม จนแห้งสนิท
· นำเมล็ดผักหวานป่าที่ผึ่งลมจนแห้ง ไปแช่น้ำเปล่า เพื่อทดสอบความสมบูรณ์ของเมล็ด เมล็ดที่จมน้ำจะมีความสมบูรณ์ อัตราการงอกสูง ให้แช่น้ำยาเร่งราก ประมาณ 30 นาที ส่วนเมล็ดที่ลอยน้ำ ให้นำไปแช่น้ำยาเร่งราก สักประมาณ 60 นาที(ขั้นตอนนี้เมื่อปีแล้ว น่าตกใจ เมล็ดผักหวานป่า จำนวน 229 เมล็ด เมล็ดที่จมน้ำ จำนวน 179 เมล็ด เมล็ดที่ลอยน้ำ จำนวน 50 เมล็ด)

· จัดเตรียมทรายไว้สำหรับเพาะเมล็ดผักหวานป่า(ถ้าใช้แกลบดำ จะทำให้เมล็ดผักหวานป่าเสียง่ายกว่า) นำเมล็ดผักหวานป่ามาเรียงบนทราย แล้วนำทรายมาโรยทับอีกที รดน้ำเช้า กลางวัน เย็น สัก 2-3 วัน
· ครบกำหนดเวลา ลองคุ้ยดูเมล็ดผักหวานป่า เปลือกมีลักษณะแตกร้าวหรือเปล่า ถ้ามีแสดงว่า รากของเมล็ดผักหวานป่ากำลังจะงอกออกมา(ขั้นตอนนี้ เมล็ดผักหวานป่าที่ลอยน้ำ มีลักษณะแตกร้าว จำนวน 48 เมล็ด จากจำนวน 50 เมล็ด)
· จัดเตรียมถุงดำขนาด 4x6 พร้อมดินสำหรับเพาะ(ดิน ทราบหยาบ ปุ๋ยคอก ผสมกันในอัตราส่วน 1:1:1) นำเมล็ดผักหวานป่าที่กำลังมีรากแทงออกมาลงปลูกในถุงดำ โดยใช้ไม้แทงดินให้เป็นรู วางเมล็ดผักหวานป่า โดยให้รากอยู่ตรงบริเวณรูที่ใช้ไม้แทงดินเป็นรู กลบดินปริมาณครึ่งเมล็ด เพื่อคอยดูใบของเมล็ดผักหวานป่า เมื่อเวลาแทงยอดขึ้นมา และอย่าลืมนำเมล็ดไม้พี่เลี้ยง เพาะด้วยนะโดยเพาะในถุงเดียวกันนั้นแหละ ในที่นี้ผมเลือกไม้พี่เลี้ยง เป็นต้นแคแดง(ขั้นตอนนี้ ถุงเพาะ เมล็ดผักหวานป่า ไม้พี่เลี้ยง 1:2:1)
· ดูแลรดน้ำตามปกติและคอยดูยอดของผักหวานป่ากำลังจะแทงยอดขึ้นมา เมื่อพบเจอให้รีบนำไปปลูกทันที โดยใช้มีดกรีดถุงประมาณ1ใน3 ของถุง โดยแกะส่วนก้นถุงออก ระวังรากของเมล็ดผักหวานป่า ที่อาจจะแทงรากไปอยู่ตรงส่วนมุมของถุง คอยๆแกะอย่าให้รากขาด(ขั้นตอนนี้เมล็ดผักหวานป่ามีอัตราการงอก 100 เปอร์เซ็นต์)
· เมื่อนำกล้าผักหวานป่า ลงปลูกแล้วต้องคอยดูแลรดน้ำตามปกติ อย่าให้ดินแห้ง ไม่ช้าไม่นานต้นผักหวานป่าน้อยๆก็จะโผล่พ้นดินมาให้ชม ได้ชื่นใจ หายเหนื่อย กับเวลาที่รอคอย

ข้อมูลของการปลูกผักหวานป่าในรอบปีที่ผ่านมา ยังไม่หมดครับ ฉบับหน้าจะนำข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประสบการณ์โดยตรง เรียนรู้ตรง ข้อมูลที่ได้สามารถนำไปเพื่อศึกษา เรียนรู้ เปรียบเทียบ รวมถึงข้อผิดพลาดที่ควรระวัง…การปลูกผักหวานป่าในรอบปีที่ผ่านมา ตอนที่ 2

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น