12 ก.พ. 2556

กล้วยน้ำว้าล้มทั้งยืน เมื่อสายลมหนาวพัดผ่าน

alt=กล้วยน้ำว้าล้ม
ปลายฤดูฝนที่ผ่านมา กล้วยน้ำว้าที่ปลูกไว้ที่สวนเกษตรกาญจนา อยู่รอดปลอดภัยมาหลายเดือน ทั้งที่ความจริงน่าจะหักล้มจากฤทธิ์ของลมในฤดูฝน เพราะว่าเม็ดฝนมักจะมาพร้อมกับลม ลมก็มักจะพัดและหมุนด้วยความเร็ว จึงทำให้ลมฝนมีความรุนแรง ต้นไม้ที่ขวางทางหักโค่นและทำให้บ้านเรือนที่อยู่ในเส้นทางที่ลมพัดผ่านต้องได้รับความเสียหาย

แต่ที่สวนเกษตรกาญจนา ความเร็วของแรงลมจะลดลง เมื่อต้องพัดผ่านต้นยูคาที่ปลูกไว้ป้องกันลมฝนไว้โดยเฉพาะ และเมื่อลมฝนพัดผ่านต้นยูคามาได้แล้ว ก็จะต้องปะทะกับสวนไผ่หม่าจู ก่อนที่ลมฝนจะประชิดต้นกล้วยน้ำว้า ความแรงของลมฝนที่มาถึงต้นกล้วยน้ำว้า จึงไม่ทำให้ต้นกล้วยน้ำว้า หักล้ม

เมื่อฤดูฝนผ่านไป สายลมที่มาพร้อมกับเม็ดฝน สายลมแห่งความชุ่มช่ำแห่งชีวิตผ่านไป สายลมหนาวก็เข้ามาแทนที่ เส้นทางของลมหนาว ซึ่งตรงกันข้ามของลมฤดูฝนอย่างสิ้นเชิง ลมฝนมาทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของบ้านพัก แต่ต้องพัดผ่านสวนเกษตรมาก่อน ก่อนที่จะถึงตัวบ้านพัก ผิดกับลมหนาวซึ่งจะมาทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เลยต้องเจอกับบ้านพักเต็มๆ เสียดังเมื่อลมหนาวเข้ามาปะทะ ต้นไม้ใหญ่ที่มีรากยืดดินและแข็งแรง ก็เอาตัวรอดได้ ผิดกับต้นกล้วยน้ำว้า ที่ต้องล้มทั้งยืน


ความรุนแรงของลมที่เกิดขึ้นนั้น เพราะว่าพื้นที่สวนเกษตรนี้อยู่บนเนินเขาเล็กๆ เมื่อลมหนาวพัดมา พื้นที่ข้างเคียง ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำกว่าจึงทำให้ลมเกิดหมุน เพิ่มความเร็วและรุนแรงขึ้นมาอีก เมื่อลมพัดขึ้นมาบนเนินเขา สิ่งแรกที่ต้องปะทะก็คือบ้านพัก และกล้วยน้ำว้าที่อยู่ทัดไปของบ้านนั้นเอง

กล้วยน้ำว้าที่ปลูกไว้จำนวนหลายกอ เมื่อต้องลมก็โอนเอนไปมา ในที่สุดก็ไม่สามารถต่อสู้กับลมหนาวที่พัดขึ้นมาตลอด ลูกแล้วลูกเล้า กล้วยน้ำว้าต้องล้มทั้งยืน กล้วยน้ำว้ากำลังให้ลูก ลูกกำลังจะโต เสียดายจัง…

ด้วยความเร็วของลม ชาวสวนที่ปลูกกล้วย มักจะป้องกันด้วยการปลูกต้นไม้ที่สามารถป้องกันความรุนแรงของลม ที่เคยเห็นก็จะมีต้นสน ต้นไผ่ลวก หรือแม้กระทั้งต้นยูคา ผมเองเลือกที่จะปลูกไผ่กิมซุ่ง เพราะมีลำขนาดใหญ่ คิดว่าแข็งแรงพอที่จะต้านทานแรงลมได้ ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าไผ่กิมซุ่ง มีจุดอ่อนที่โคนต้น รากลอยเร็ว

กว่าที่จะรู้ว่าไผ่กิมซุ่ง ไม่เหมาะสำหรับเป็นไม้ป้องกันลม กล้วยน้ำว้าที่ปลูกไว้จำนวนหลายกอ อีกไม่กี่วันกี่เดือน ก็จะได้กินกล้วยน้ำว้าสุกแล้ว หัวปลีที่อยู่ปลายเครือกล้วยก็กำลังได้ที่ พร้อมที่จะนำไปประกอบอาหารใส่ลงในต้มยำไก่ อาหารโปรดของใครหลายๆคน เสียดายที่ต้องมาหักล้มเพราะฤทธิ์ของลมหนาวเสียก่อน

กล้วยน้ำว้า เป็นต้นไม้ที่ให้คุณประโยชน์มากมาย ราก ลำต้น กาบ ใบ หัวปลี ผลกล้วย เป็นทั้งอาหารของคนและสัตว์ เป็นพืชเศรษฐกิจที่พบเห็นได้ทั่วไป เมื่อกล้วยน้ำว้าล้มก่อนวัยอันควร สิ่งที่ทำได้สำหรับในสวนเกษตรของผม นั้นก็คือนำไปทำเป็นปุ๋ยหมักและทำเป็นเชื้อจุลินทรีย์จากกล้วย ใช้ในงานเกษตรกรรมเพื่อลดต้นทุนกันต่อไป…ลาก่อนกล้วยน้ำว้า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น