31 ธ.ค. 2555

หมามุ้ย…ไวอากร้าสายเลือดไทย (ตอนที่1)

alt=ดอกหมามุ้ย
สองสามปีก่อน เมื่อตอนที่ผม เข้ามาเปิดป่าบนเนินเขาเล็กๆ เพื่อสร้างกระท่อมชั่วคราว ไว้สำหรับมาพักพิงเวลาอากาศร้อนและเวลาเหนื่อยจากการทำงาน พื้นที่บริเวณนี้เป็นอยู่บนเนินเขาเล็กๆ มีต้นไม้ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ไม้เบญจพรรณหลายชนิด ไม้เนื้อแข็ง ไม้เนื้ออ่อน นอกจากนี้ยังมีไม้ประเภทเถาวัลย์ อย่างเช่น ต้นบันไดลิง ลำต้นบิดงอไปมา เลื่อยพันต้นไม้ใหญ่ ดูไกลๆอาจจะแยกไม่ออกเลย ต้นหมามุ้ย ก็เป็นพืชอีกชนิดหนึ่ง ที่ชอบพันขึ้นต้นไม้ใหญ่ ดังนั้นถ้าเราไม่ระมัดระวังตัว เผลอไปสัมผัสโดยไม่ตั้งใจ หรือโดยไม่รู้ตัว…คันทั้งวันเลยเชียว

หมามุ่ย หรือ หมามุ้ย เป็นพืชล้มลุกตระกูลถั่ว ที่คนไทยรู้จักมานานแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นในด้านลบเสียมากกว่า เพราะว่า ใครก็ตามที่สัมผัสที่ขนของหมามุ้ยแล้ว จะมีอาการคัน ยิ่งเกายิ่งคัน ถ้าแพ้มากจะเกิดผื่นบวมแดง ต้องรีบหายากินยาทากันวุ้นวาย

หมามุ้ย หรือ หมามุ่ย ชื่อวิทยาศาสตร์ Mucuna pruriens DC. เป็นพืชเถาซึ่งมีขนคันจากฝัก เมื่อถูกผิวหนังทำให้คัน เนื่องจากขนมี mucunain enzyme สามารถย่อยโปรตีนได้ serotonin และมีสารคล้าย histamine การเกิดพิษ ขนเมื่อถูกสัมผัส จะก่อให้เกิดอาการระคายเคืองมาก คัน ปวดแสบปวดร้อน บวมแดง

ลักษณะทั่วไปของหมามุ้ย ใบมีรูปร่างคล้ายรูปไข่หรือรูปไข่ปนขนมเปียกปูน โคนใบอาจมีทั้งมน กลม หรือหน้าตัดก็ได้ ตัวใบบางและมีขนทั้งสองด้าน ดอกสีม่วงดำ ออกเป็นช่อตามง่ามใบ มีเมล็ด 4-7 เมล็ด ฝักจะมีขนอ่อนคลุม ฝักแก่นี้เองจะกลายเป็นพืชที่มีพิษ เมื่อผิวหนังสัมผัสกับขนพิษ ปลายยอดของขนจะแตกออก และฉีดสารพิษออกมา ทำให้ผิวหนังบวมแดง คันและปวดแสบปวดร้อน


การรักษา รีบกำจัดขนพิษออกจากบริเวณที่สัมผัส โดยใช้เทียนไขลนไฟให้อ่อนตัว หรือข้าวเหนียวคลึงจนเนื้อข้าวเหนียวกลืนกัน แล้วนำมาคลึงบริเวณที่สัมผัสขนหลายๆ ครั้งจนหมด หากยังมีอาการแดงร้อนหรือคันอยู่ให้ทาคาลาไมน์โลชั่น หรือครีมสเตียรอยด์ พร้อมกับรับประทานยาแก้แพ้ เช่น คลอเฟนิรามีน 4 มก. ครั้งละ 1 เม็ดทุก 6 ชม. จนหายเป็นปกติ

ด้านบวกของหมามุ้ย แพทย์แผนโบราณ ได้นำส่วนต่างๆของหมามุ้ย มาทำเป็นสมุนไพรพื้นบ้าน โดยนำมาใช้ประโยชน์ตั้งแต่ ราก ใบ ฝัก เม็ด เช่น ใช้รากแก้คัน ใช้ถอนพิษ ล้างพิษ เม็ดใช้ทั้งกิน เม็ดคั่ว นึ่ง และบด เป็นผง เพื่อบำรุงกำลัง เพิ่มน้ำเชื้อ เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

ดังนั้นการที่เราจะนำหมามุ้ยมาปรุงเป็นยาสมุนไพร จึงเป็นเรื่องยากสักนิด เพราะว่าชื่อเสียงในด้านลบของหมามุ้ย เราเองหรือผู้ที่พบเห็นทั่วๆไป มักจะทำลายเสียก่อนที่จะรอเก็บฝัก และนำเมล็ดมาใช้ประโยชน์ แม้แต่ผมเอง ยังต้องฟันต้นทิ้ง ก่อนที่จะออกดอก ออกฝัก เพราะต้นหมามุ้ย ที่ไร่ ชอบขึ้นบริเวณด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของบ้าน เมื่อถึงฤดูหนาวทีไร จะมีลมแรงพัดมา จึงจำเป็นที่จะต้องจัดการเสียก่อน ก่อนที่หมามุ้ยจะสร้างปัญหาให้

ในอนาคตอันใกล้นี้ เราอาจจะนำหมามุ้ยมาเพาะและปลูก ในพื้นที่ ที่เราสามารถควบคุมสิ่งแวดล้อมได้ ไม่ว่าจะเป็น ลม อุณหภูมิ และอื่นๆที่มีผลต่อการเก็บเกี่ยว และที่สำคัญถ้าเรานำหมามุ้ยไปใช้เป็นยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่มีผลข้างเคียง ตลาดต้องการสูง ผมเองก็จะโดดลงมาปลูกหมามุ้ย เพื่อการค้าอย่างจริงจัง…จะได้รวยเสียที


1 ความคิดเห็น:

ceedeegat กล่าวว่า...

เมล็ดหมามุ่ยและเมล็ดหมามุดคั่วบด สุดยอดสมุนไพรเสริมสมรรถภาพ
http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=100959.0
สนใจสินค้าติดต่อคุณ วิชาญ แพรเขียว
โทร081-1781482
E-mai: ceedeegat@hotmail.com

แสดงความคิดเห็น