6 ธ.ค. 2555

การปลูกผักหวานป่า ตอนที่2

P1050018 เมื่อตอนที่แล้ว ผมได้พูดถึง ความรู้ทั่วไปๆ ของการปลูกผักหวานป่า แต่สำหรับบทความที่จะเขียนต่อไปจากนี้ ก็จะเขียนเกี่ยวกับจุดเด่น จุดด้อย จุดอ่อน และจุดแข็ง ของการปลูกผักหวานป่า ผ่านประสบการณ์ที่ได้ลงมือทำ บางมุมอาจจะไม่เคยพบไม่เคยเห็นมาก่อน หรือพบเห็นแล้วอาจจะไม่ได้สังเกต ก็ลองติดตามอ่านบทความจากเรื่องเล่า แล้วท่านอาจจะได้รับความรู้โดยไม่รู้ตัว

การปลูกผักหวานป่า ด้วยเมล็ด สมัยก่อนนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่ปัจจุบันการปลูกผักหวานป่าด้วยเมล็ด เป็นเรื่องที่ง่าย ขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยาก นอกจากนี้ เรายังสามารถขยายพันธ์ผักหวานป่าด้วยวิธีการตอนกิ่ง สำหรับท่านที่ต้องการให้ได้ผลผลิตเร็วๆ แต่ราคากิ่งพันธ์ จะแพง ถ้าจะปลูกกิ่งสองกิ่ง ก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร


ผมเองเลือกที่จะปลูกผักหวานป่าด้วยการเพาะเมล็ด เพราะว่าอยากเรียนรู้ขั้นตอนด้วยตัวเอง อยากมีประสบการณ์โดยตรง ทำให้เกิดความรู้สึกที่ดี ณ วันนี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ ได้ในระดับหนึ่ง จริงๆๆแล้วผมนั้นถือว่าเป็นมือใหม่หัดปลูก เป็นเกษตรกรถอดด้าม ยังต้องเรียนรู้และค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากหนังสือคู่มือ จากทางอินเตอร์เน็ท และจากเกษตรกรที่ปลูกผักหวานป่าตัวจริง เสียงจริง

ท่านที่เคยมีประสบการณ์ปลูกผักหวานป่ามาแล้ว คงจะทราบดีว่า การปลูกด้วยเมล็ดหรือต้นกล้านั้นไม่ง่ายเลย ปลูกแล้วไม่รอด ปลูกแล้วตายก่อนเวลาอันควร ปลูกแล้วไม่โตสักที ผู้รอบรู้ทั้งหลายก็จะบอกถึงสาเหตุ เป็นเพราะอย่างนั้น เป็นเพราะอย่างนี้ แม้แต่เกษตรกรผู้ปลูกเพื่อการค้า ก็ยังให้ข้อมูลไม่ครอบคลุม ไม่ครบถ้วน ฉันจะทำการค้าเพียงอย่างเดียว…ฮาๆ กรรมของเกษตรไทย

สำหรับท่านที่สนใจจะปลูกผักหวานป่า ต้องเตรียมความพร้อม สักเล็กน้อย ก่อนที่ลงมือปลูกจริงๆๆ
1.ท่านต้องศึกษาข้อมูลของผักหวานป่า ไม่ว่าจากหนังสือ จากอินเตอร์เน็ท อย่างน้อยท่านจะได้มีความรู้พื้นฐาน เวลาไปซื้อต้นกล้า หรือเมล็ดจะได้ไม่ผิดหวัง เมล็ดผักหวานป่าที่เหมาะสำหรับนำไปเพาะนั้นเป็นอย่างไร ผมเองเจอมาแล้ว ตอนที่จะปลูกผักหวานป่าครั้งแรก ซื้อเมล็ดผักหวานมา 1กิโล (ฝากซื้อ) ได้เมล็ดสีเขียวสีเหลืองปะปนกันมา(ผู้ขายจะขายอย่างเดียว…ฮา) ขั้นตอนนี้สำคัญนะครับ ถ้าได้เมล็ดไม่สมบูรณ์ ทุกอย่าง จบครับ…ท่านอาจจะถามว่า แล้วลักษณะเมล็ดผักหวานป่าเป็นอย่างไรละ ผมขอตอบด้วยความมั่นใจ หลังจากโดน(หลอกให้ซื้อ)ไปแล้วหนึ่งครั้ง เมล็ดผักหวานป่าที่สมบูรณ์และเหมาะสำหรับนำไปเพาะ คือจะต้องมีสีเหลืองทั้งเมล็ด หรืออย่างน้อยเมล็ดผักหวานป่า ต้องมีสีเหลืองประมาณ 80เปอร์เซ็นต์ ขึ้นไป และที่สำคัญเมล็ดต้องสด ถ้าไม่สด ข้อสันนิษฐาน ได้ว่า เก็บเมล็ดผักหวานป่า ลักษณะยังเป็นสีเขียวอยู่หรือ เขียวครึ่งเหลืองครึ่ง แล้วเปลี่ยนมาเป็นสีเหลืองเมื่อผ่านเวลาไปหลายวัน เป็นต้น

2.ถ้ามีโอกาสลองไปเที่ยวชมสวนผักหวานป่า จากเกษตรกรผู้ที่เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว หรือเกษตรกรที่ปลูกแล้ว แต่ยังไม่ได้ เก็บผลผลิต ข้อนี้ก็สำคัญเช่นกัน เพราะว่าท่านจะได้ความรู้จริงๆจากเกษตรกรผู้ปลูก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิธีการปลูก ต้นไม้พี่เลี้ยงที่หาได้ในท้องถิ่น ปัญหาต่างๆ และระบบการให้น้ำ เป็นต้น… การปลูกผักหวานป่า ตอนที่3

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น