3 ธ.ค. 2555

เห็ดรูปร่างคล้ายนิ้วมือ…แปลกแต่ไม่แปลก(จริงๆๆ)

เช้าวันหนึ่งของเดือน พ.ย. ผมมีโอกาสได้ดูการเสนอข่าวของรายการข่าวตอนเช้าๆ เรื่องเห็ดรูปร่างคล้ายนิ้วมือคน โผล่ขึ้นมาจากดิน คนเดินเรื่องและนักข่าวท่าทางตื่นเต้นกันยกใหญ่ ผมเองก็กำลังชงกาแฟ พร้อมกับหันไปมองนิดๆๆ ผมเองก็อดที่จะอมยิ้ม และหัวเราะเบาๆๆ

บางที่ความแปลกของพื้นที่หนึ่ง กับความธรรมดาของอีกพื้นที่หนึ่ง มันเป็นเรื่องเดียวกัน…เห็ดรูปร่างคล้ายนิ้วมือ ที่ว่านี้ ผมพบเห็นเป็นประจำบริเวณพื้นที่ไร่ภูกาญจน์ ตำแหน่งที่พบบ่อยก็บริเวณใกล้ๆก่อไผ่ตงลืมแล้ง(กิมซุ่ง) เห็ดชนิดนี้จะมีกลิ่นเหม็น กลิ่นเหม็นในระยะรัศมี 4-5เมตร เมื่อเข้าไปใกล้ๆกลิ่นจะรุนแรง แมลงวันจะตอม คล้ายกับมีซากสัตว์ ไม่แน่ใจว่ากลิ่นเหม็นที่เห็ดปล่อยออกมานั้น เพื่อจุดประสงค์เป็นกับดัก ที่จะกินเจ้าแมลงวันที่หลงกลเข้ามาตอม หรือเปล่า ก็คงต้องรอผู้ที่จะมาศึกษาวิจัยเห็ดชนิดนี้กันต่อไป

รูปภาพที่ถ่ายเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ มีมากมายหลายรูป ส่วนใหญ่รูปภาพไม่ค่อยสมบูรณ์ คือลักษณะของส่วนคล้ายนิ้วมือที่ยื่นขึ้นมานั้น จะหักเสียก่อน ก่อนที่ผมจะไปพบ เห็ดรูปร่างคล้ายนิ้วมือ พบมากที่สุดก็ในราวๆเดือน พ.ค.-ส.ค. ซึ่งก็เป็นช่วงเวลาที่เชื้อเห็ดในธรรมชาติได้รับความชื่น อุณหภูมิ ที่เหมาะสม เมื่อก่อนที่ผมจะปลูกไผ่ตงลืมแล้ง ก็ไม่ค่อยจะได้พบเห็นเห็ดชนิดนี้มากนัก สันนิษฐาน ว่าน่าจะมีเชื้อจุลินทรีย์ และราขาว เป็นต้นเหตุ

เมื่อสักสามสี่ปีก่อน พื้นที่บริเวณ นี้ปลูกมันสำปะหลัง ปลูกข้าวโพด และทานตะวัน และคิดว่า เกษตรกร รายก่อนคงจะใช้สารเคมี ทั้งยาฆ่าแมลง ยาฆ่าหญ้า จนดินตาย ไม่มีแมลง ไม่มีจุลินทรีย์ ไม่มีเชื้อราที่เป็นประโยชน์ ไม่มีสัตว์ตัวเล็กๆ และหลังจากที่ผมเข้ามา และขอคืนพื้นที่ เลิกปลูกพืชเชิงเดี่ยว หันมาปลูกพืชผสมผสาน เลิกใช้สารเคมี ปุ๋ยเคมี ใช้จุลินทรีย์ ปรับปรุงบำรุงดิน ใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก แทนปุ๋ยเคมี ที่นับวันจะมีราคาสูงขึ้น และในที่สุดพื้นดินก็กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง

การที่ได้พบหนอน แมลง มากขึ้น รังปลวกเล็กๆตามกิ่งไม้ใบไม้ที่หล่นอยู่บนพื้นดิน ขณะที่บนกิ่งไผ่ มีผึ้งมาทำรัง มีนกเข้ามาส่งเสียงในสวนไผ่ มีกระรอกเข้ามาแอบกินมะละกอ ดินรอบๆกอไผ่ ก็มีขุยไส้เดือน(มูลไส้เดือน) ถึงจะไม่เห็นตัวไส้เดือน ก็เป็นสัญญาณที่ดี ว่าดินบริเวณนี้พร้อมแล้ว เมื่อทุกอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา เจ้าเห็ดรูปร่างคล้ายนิ้วมือ ก็เลยแสดงตัวตนออกมา

ไร่ภูกาญจน์แห่งนี้ไม่มีเห็ดรูปร่างคล้ายนิ้วมือ ชนิดเดียวเท่านั้น ยังมีเห็ดรูปร่างแปลกๆ รูปทรงกลม รูปทรงยาว อีก รวมถึง มีเห็ดโคลน ที่เขาบอกว่าเห็ดชนิดนี้เกิดขึ้นยากมาก สภาพแวดล้อมต้องเหมาะสมจริงๆๆ ถึงจะได้พบเห็น และหวังว่าปีหน้าคงจะได้ลิ้มลองรสชาติ เห็ดโคลน ที่เขาว่าอร่อย และเมื่อถึงวันนั้นก็จะเอาข้อมูลมาเล่าสู่กันฟังอีกที…เห็ดนิ้วมือ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น