15 ธ.ค. 2555

เห็ดรูปร่างคล้ายนิ้วมือ…ความเชื่อต้องพิสูจน์

alt=เห้ดรูปร่างคล้ายนิ้วมือ3 จากบทความที่แล้วที่ผมได้เขียนเรื่อง เห็ดรูปร่างคล้ายนิ้วมือ…แปลกแต่ไม่แปลก(จริงๆๆ) …ผมจะพบเห็ดชนิดนี้ขณะดอกเห็ดบานแล้วหรือไม่ก็ดอกเห็ดเริ่มจะเหี่ยวแห้ง จนดูไม่ออกว่านี้คือเห็ดที่ผู้คนพากันแตกตื่น…เวลาที่พบก็มักจะเป็นด้วยความบังเอิญ เนื่องจากได้กลิ่นเหม็นของดอกเห็ด ซึ่งถ้าเดินตามหาในระยะรัศมีไม่เกิน 4-5เมตร ก็จะพบตำแหน่งของเห็ด และสิ่งแรกที่เห็นพร้อมกับดอกเห็ด ก็คือฝูงของแมลงวันหัวเขียว ตัวโตๆ ที่ชอบบินมาตอมซากสัตว์ นั้นเอง

เห็ดรูปร่างคล้ายนิ้วมือ นี้ผมก็พยายามค้นหาข้อมูล อยากรู้จริงๆๆ เจ้าเห็ดนี้ มันคือเห็ดอะไรกันแน่ อยู่สายพันธ์ไหน หรือไฟลัม อะไร จะได้ไขข้อสงสัยกันเสียที ถามพี่กลู ก็เจอแต่ คอหวย แห่ไปขอเลขเด็ด อะไรทำนองนี้…เซ็งโคตรจริงๆๆ แต่มีข้อมูลบางอย่างที่น่าสนใจ มีเห็ดในวงศ์ (family) Phallaceae น่าจะเป็นญาติกัน และท่านที่สนใจลองค้นหาคำว่า Phallaceae จะมีข้อมูลให้ศึกษาเพิ่มเติม


ที่ไร่ภูกาญจน์ ผมได้ปลูกไผ่ตง ไว้หลายสายพันธ์ จำนวนไผ่ก็ประมาณ 300 กว่ากอ…เห็ดรูปร่างคล้ายนิ้มมือ มักจะเกิดบริเวณใกล้กับกอไผ่ตงลืมแล้ง มากกว่าสายพันธ์อื่น ซึ่งก็น่าแปลกมาก จากที่เคยพบในฤดูฝน หน้าหนาวก็ยังมีให้ชมอีก ผมได้มีโอกาสถ่ายภาพดอกเห็ดที่ยังเป็นดอกตูมและดอกเห็ดที่ขณะเตรียมตัวจะบานเป็นรูปคล้ายนิ้วมือ
alt=เห้ดรูปร่างคล้ายนิ้วมือ2 การที่ได้พบเห็ดรูปร่างคล้ายนิ้วมือ ในสภาพที่สมบูรณ์ นั้นยากมาก ถ้าหากไม่มานั่งเฝ้าติดตามโดยไม่ให้คลาดสายตา…จริงๆแล้วการที่จะคอยเฝ้าดูเห็ดชนิดนี้อย่างใกล้ชิด เมื่อเจอเห็ดดอกแรกแล้ว เราก็รอสำรวจพื้นที่บริเวณนั้นแหละ เพราะว่าเห็ดรูปร่างคล้ายนิ้วมือ มักจะเกิดดอกเป็นกลุ่มก้อน ถ้าเจอดอกแรก มั่นใจได้เลยจะต้องมีดอกเห็ด ดอกที่สอง ที่สามตามมา เพียงแต่คอยเฝ้าติดตาม วันละสามเวลา เดี๋ยวก็โพล่มาให้เห็นอีก…

สิ่งแรกที่สังเกตเห็น จะมีดอกเห็ดลักษณะเป็นลูกกลมๆ สีขาวคล้ายไข่เป็ด โผล่ระดับผิวดิน เมื่อลองสัมผัสดู จะรู้สึกนิ่มๆเหมือนกับเห็ดทั่วๆไป…เมื่อเวลาผ่านไป เห็ดจะเริ่มเปลี่ยนรูปร่างและยื่นดอกเห็ดขึ้นมา ซึ่งมองเห็นรูปร่างคล้ายนิ้วมือ แต่ยังไม่ชัดเจน ระยะนี้ยังไม่มีกลิ่นและยังไม่มีแมลงวันหัวเขียวเข้ามาตอม
alt=เห้ดรูปร่างคล้ายนิ้วมือ4 เมื่อเวลาผ่านไป ดอกเห็ดจะบานเต็มที่ จนเห็นเป็นรูปร่างคล้ายนิ้วมือ อย่างที่เป็นข่าวกันอย่างต่อเนื่องนั้นแหละ ดอกเห็ดจะมีกลิ่นเหม็น เหมือนซากสัตว์ จะมีฝูงแมลงวันหัวเขียวบินมาตอม จนได้ยินเสียงดังอย่างชัดเจน หลังจากนี้ดอกเห็ดจะเริ่มเหี่ยวแห้งและอ่อนตัวลง และจะสลายตัวไปในที่สุด

เมื่อมีสภาพแวดล้อม อุณหภูมิ ความชื่น และตัวเร่งปฏิกิริยาที่เหมาะสม (ซึ่งอาจจะเป็นราหรือจุลินทรีย์ ที่ผมทำขึ้นใช้ในสวนไผ่แห่งนี้) ดอกเห็ดรูปร่างคล้ายนิ้วมือ ก็จะเกิดขึ้นในบริเวณนี้อีก และหวังว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ความลับของเห็ดรูปร่างคล้ายนิ้วมือ จะถูกไขปัญหาและเปิดเผยต่อสาธารณชน เพื่อลบล้างและเปลี่ยนแปลงความเชื่อเก่าๆที่ผ่านมา…เห็ดรูปร่างคล้ายนิ้วมือ1


1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เมื่อสมัย2520 ตอน5 ขวบ ก็เคยเห็นนะแต่เห็นแบบมีแขนด้วย ขาวจั๊วสูงประมาณเกือบเมตร ตั้งตรง เคยเห็น2ครั้ง ในช่วงเวลาไม่เกินปี แต่ที่หน้าแปลกคือคนอื่นไม่เห็น มีเราเห็นอยู่คนเดียว ทั้งๆที่ก็ยืนอยู่ไม่ห่างกันนักแต่เค้ากลับไม่เห็น

แสดงความคิดเห็น