16 ธ.ค. 2555

กระรอกน้อย…ช่างแกะสลักผลไม้

alt=มะละกอแขกดำ กระรอก เป็นสัตว์ที่มีรูปร่างคล้ายกระแต สัตว์สองชนิดนี้ เหมือนกันยังกับแพะกับแกะ สำนวนไทย มักจะใช้เปรียบเทียบถึงความเหมือนหรือคล้ายกันนั้นเอง แต่ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ระหว่างกระรอกกับกระแต นั้นก็คือรูปร่างหน้าตา กระรอกหน้าตาคล้ายคนไทย จมูกไม่ยื่น ส่วนกระแต ก็ตรงกันข้ามจะมีจมูกแหลมๆยื่นออกมา ยังกับจมูกฝรั่งนั้นแหละ

ความแตกต่างที่สังเกตได้จากพฤติกรรมของกระรอกกับกระแต กระแตจะหาแหล่งอาหารบนพื้นดิน ส่วนกระรอกจะอยู่บนต้นไม้เป็นส่วนใหญ่ พบน้อยมากบนพื้นดิน ด้วยพฤติกรรมของกระรอกที่ชอบวิ่ง กระโดดบนต้นไม้ ดังนั้นแหล่งอาหารของกระรอก จึงจะอยู่บนต้นไม้ เรียกว่าเป็นอาหารคาวไม่ว่าจะเป็น แมลง,ด้วงหรือหนอนที่อาศัยอยู่กับเปลือกไม้ นอกจากนี้ อาหารหวาน ที่กระรอก ชอบมากๆๆ นั้นก็คือผลไม้เกือบทุกชนิด ซึ่งเรามักจะได้ยินบ่อยๆถึงเรื่องปัญหาของเกษตรกรไทย เจ้ากระรอกน้อยสร้างปัญหากัดกินลูกมะพร้าว ปัญหารุนแรง จนเกษตรกรในจังหวัดนั้น ได้มีการควบคุมโดยการกำจัดกระรอก ให้มีปริมาณพอเหมาะต่ออาหารของเขา พูดง่ายๆ มีคำสั่งฆ่า เพื่อรักษาผลประโยชน์ของคน…น่าเศร้า

นอกจากลูกมะพร้าว ที่เป็นอาหารสุดโปรดแล้ว ก็ยังมีอาหารหวานประเภทผลไม้ ที่กระรอกชอบ…นั้นก็คือผลไม้สุก ได้แก่ มะละกอสุก ซึ่งก็ไม่ได้สร้างปัญหาให้กับไร่ภูกาญจน์ มากนัก เพราะว่าเราปลูก มะละกอ ไว้เผื่อสำหรับกระรอก นก และสัตว์ชนิดอื่นที่เข้ามากินด้วย…ซึ่งขึ้นอยู่กับว่า ใครจะเร็วกว่ากัน ส่วนใหญ่เสร็จเจ้ากระรอก ปีนต้นมะละกอ เก่ง เอาไปกินเกือบหมด…ผมเองต้องเก็บผลมะละกอที่ยังไม่สุก ไปบ่ม ก่อนที่เจ้ากระรอก จะมากัดกิน ไม่งั้นไม่ทันเจ้ากระรอกน้อย…


ดังนั้นผลมะละกอสุก ที่เก็บไม่ทัน เจ้ากระรอกน้อย ก็จะจัดการเรียบร้อยโรงเรียนกระรอก…โจรปล้น ย่อมทิ้งร่องรอย สืบไม่ยากหรอก ว่าใครเป็นคนทำ…555 ผมพยายามที่จะเก็บภาพ เพื่อไว้เป็นหลักฐานแต่ไม่ทันสักที กระรอกไวมาก สายตาดี แค่ได้ยินเสียงเท้าที่เหยียบใบไม้ ก๊อบแก๊บ กระรอกก็กระโดดจากต้นมะระกอ ไปต้นมะม่วง แล้วไปกอไผ่ ต่อไปยังต้นพุดซา…ว้า ไม่ทันอีกแล้ว

กระรอก จะกระโดดจากต้นไม้หนึ่งไปอีกต้นไม้หนึ่งได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ ดังนั้นการแก้ปัญหาขั้นพื้นฐาน ก็คือการนำสังกะสีแผ่นเรียบกว้างสักเมตร ยาวก็พอล้อมต้นไม้นั้นได้ ล้อมทุกต้น เพื่อป้องกันกระรอก กระโดดขึ้นต้นไม้…แค่นี้แหละคือการตัดไฟตั้งแต่ต้นลม…อย่าใช้วิธีการกำจัดโดยการฆ่าตัดตอนเลย ชีวิตใคร ใครก็รัก…จริงไหม?

หมายเหตุ ข้อมูลเบื้องต้น

กระรอก อยู่ในวงศ์ Sciuridae เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีขนาดลำตัวเล็ก ขนปุยปกคลุมทั่วทั้งร่างกาย นัยน์ตากลมดำ หางเป็นพวงฟู จัดอยู่ในประเภทสัตว์ฟันแทะ

กระแต อยู่ในวงศ์ Treeshrew มีลักษณะทั่วไปคล้ายกับกระรอก ซึ่งอยู่ในอันดับสัตว์ฟันแทะ (Rodentia) ซึ่งเป็นสัตว์ต่างอันดับกัน แต่ไม่มีฟันเป็นฟันแทะเหมือนกระรอก มีส่วนหน้าและจมูกยื่นแหลมยาวกว่า นิ้วเท้าหน้ามีทั้งหมด 5 นิ้ว และมีลักษณะคล้ายกับนิ้วของไพรเมต (Primate) หรือลิงมากกว่ากระรอก ใช้ประโยชน์ในการหยิบจับได้ดีกว่า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น